Nhượng quyền thương mại là gì? mọi thứ bạn cần biết A-Z theo nguồn Quốc tế
- Posted by: Trần Văn Tuấn at
- tin-tuc
- 0 Comments
[tintuc]
Nguồn từ chính các câu trả lời của các Nhà sáng tạo trên mạng xã hội của chính Google nhé
Nhượng quyền thương mại là gì? mọi thứ bạn cần biết A-Z theo nguồn Quốc tế
Giới thiệu về nhượng quyền thương mại
Nhượng quyền thương mại là một thế lực lớn trong thế giới kinh doanh, nhưng nó thường là một mô hình kinh doanh bị bỏ qua trong thời đại của các công ty khởi nghiệp ở Thung lũng Silicon và các công ty "kỳ lân". Trên toàn cầu, cứ bảy doanh nghiệp thì có một doanh nghiệp là nhượng quyền thương mại, tương đương với khoảng hai triệu công ty nhượng quyền thương mại trên toàn thế giới. Nhượng quyền thương mại cũng chịu trách nhiệm tuyển dụng khoảng 19 triệu người, chứng minh tầm quan trọng của chúng đối với nền kinh tế toàn cầu.
Nếu bạn đã từng cân nhắc mua nhượng quyền thương mại hoặc thậm chí nhượng quyền kinh doanh của riêng mình nhưng không biết bắt đầu từ đâu, bạn không đơn độc. Với những lợi ích như lợi nhuận cao, hỗ trợ liên tục, mô hình kinh doanh đã được thử nghiệm và kiểm chứng, và là ông chủ của chính mình, không khó để hiểu tại sao hàng triệu người lại chọn con đường này để thành công.
Trong hướng dẫn chuyên sâu này, chúng tôi sẽ chia sẻ mọi thông tin bạn cần biết về nhượng quyền thương mại, bao gồm nhượng quyền thương mại là gì, nhượng quyền thương mại hoạt động như thế nào, các thỏa thuận và quy định, ví dụ về nhượng quyền thương mại và nhiều thông tin khác.
Hiểu về nhượng quyền thương mại
1. Nhượng quyền thương mại là gì?
2. Hoạt động nhượng quyền thương mại diễn ra như thế nào?
3. Các loại hình nhượng quyền thương mại
4. Thỏa thuận nhượng quyền thương mại
5. Quy định và luật lệ nhượng quyền
6. Ưu điểm của nhượng quyền thương mại
7. Những bất lợi của nhượng quyền thương mại
8. Ví dụ về kinh doanh nhượng quyền
9. Những câu hỏi thường gặp về nhượng quyền thương mại
Phần kết luận
1. Nhượng quyền thương mại là gì?
Nhượng quyền thương mại (hay nhượng quyền kinh doanh) là mô hình kinh doanh cho phép bên nhận nhượng quyền tiếp cận kiến thức kinh doanh, quy trình và nhãn hiệu độc quyền của bên nhượng quyền. Do đó, bên nhận nhượng quyền sau đó có thể bán sản phẩm hoặc dịch vụ bằng tên doanh nghiệp, thương hiệu và hệ thống kinh doanh đã được thiết lập của bên nhượng quyền. Để đổi lấy việc mua nhượng quyền, bên nhận nhượng quyền phải trả phí cho bên nhượng quyền, thường bao gồm phí khởi nghiệp ban đầu và phí cấp phép liên tục.
Trong mô hình kinh doanh nhượng quyền, bên nhượng quyền cấp cho bên nhận quyền quyền điều hành doanh nghiệp của họ theo hệ thống thành công của riêng họ trong một khoảng thời gian nhất định. Khoảng thời gian này có thể thay đổi tùy theo nhượng quyền hoặc ngành nhưng sẽ được ghi lại trong thỏa thuận nhượng quyền giữa bên nhượng quyền và bên nhận quyền. Thỏa thuận nhượng quyền này là một hợp đồng, trong đó cũng nêu rõ những gì bên nhận quyền có thể và không thể làm trong khi điều hành nhượng quyền.
Trong khi bên nhận nhượng quyền điều hành nhượng quyền như doanh nghiệp của họ, bên nhượng quyền cuối cùng sẽ kiểm soát thương hiệu và do đó quyết định nhiều khía cạnh của doanh nghiệp đó. Điều này bao gồm các vấn đề tài chính, hoạt động và công ty. Ví dụ, các quyết định về giờ mở cửa cửa hàng, mục tiêu bán hàng, số lượng nhân viên và chi phí kinh doanh có thể thuộc về bên nhượng quyền.
Khi chúng ta phân tích nhượng quyền thương mại là gì, nó thường được mô tả như một mối quan hệ hợp đồng giữa bên nhượng quyền và bên nhận quyền. Theo IFA, nhượng quyền thương mại được định nghĩa là một thỏa thuận hoặc giấy phép giữa hai bên độc lập về mặt pháp lý, mang lại:
Một cá nhân hoặc một nhóm người (bên nhượng quyền) có quyền tiếp thị sản phẩm hoặc dịch vụ bằng cách sử dụng nhãn hiệu hoặc tên thương mại của một doanh nghiệp khác (bên nhượng quyền)
Bên nhượng quyền có quyền tiếp thị sản phẩm hoặc dịch vụ bằng cách sử dụng các phương pháp hoạt động của bên nhượng quyền
Bên nhượng quyền có nghĩa vụ trả phí nhượng quyền cho bên nhượng quyền đối với các quyền này
Bên nhượng quyền có nghĩa vụ cung cấp quyền và hỗ trợ cho bên nhận quyền
Tất nhiên, định nghĩa về nhượng quyền thương mại có thể khác nhau đôi chút ở các tiểu bang hoặc quốc gia, tuy nhiên, điều này giúp bạn hiểu rõ hơn về ý nghĩa của thuật ngữ này.
Về bản chất, nhượng quyền thương mại là liên doanh giữa bên nhượng quyền (doanh nghiệp ban đầu) và bên nhận nhượng quyền (doanh nghiệp được phép sử dụng thương hiệu và hệ thống của bên nhượng quyền để bán sản phẩm hoặc dịch vụ).
Khái niệm nhượng quyền thương mại không phải là mới. Trên thực tế, mô hình kinh doanh này có từ giữa thế kỷ 19 và có thể được quy cho hai công ty Mỹ: McCormick Harvesting Machine Company và IM Singer Company. Khi cả hai công ty đều đang trải qua khối lượng sản xuất và nhu cầu lớn, họ quyết định phát triển các mô hình kinh doanh mới, cho phép họ bán máy gặt và máy khâu của mình cho thị trường trong nước đang mở rộng.
Những mô hình kinh doanh mới, sáng tạo này liên quan đến việc phát triển các hệ thống tổ chức, tiếp thị và phân phối và được công nhận là tiền thân của hình thức nhượng quyền thương mại.
Vào những năm 1920 và 1930, ý tưởng về nhượng quyền thương mại đã xuất hiện trong ngành thực phẩm và dịch vụ khách sạn. A&W Root Beer đã triển khai hoạt động nhượng quyền thương mại đầu tiên vào năm 1925, trong khi vào năm 1935, Howard Johnson Restaurants đã mở chi nhánh đầu tiên của mình. Nhà hàng đã đạt được thành công lớn, khiến nó mở rộng nhanh chóng và truyền cảm hứng cho mô hình chuỗi thức ăn nhanh của Mỹ tồn tại cho đến ngày nay.
2. Hoạt động nhượng quyền thương mại diễn ra như thế nào?
Như chúng tôi đã đề cập, nhượng quyền thương mại là một thỏa thuận hợp đồng giữa bên nhượng quyền và bên nhận quyền. Hợp đồng này có thể khá phức tạp và khác nhau đối với mỗi bên nhượng quyền, tuy nhiên, thông thường sẽ bao gồm ba loại thanh toán cần phải trả cho bên nhượng quyền.
Nhãn hiệu : Đây còn được gọi là quyền kiểm soát từ bên nhượng quyền và sẽ được bên nhận nhượng quyền thanh toán dưới dạng phí trả trước một lần.
Phí đào tạo, trang thiết bị hoặc dịch vụ tư vấn kinh doanh : Phí này sẽ thay đổi tùy thuộc vào những gì bên nhượng quyền cung cấp cho bên nhận quyền; tuy nhiên, bên nhận quyền phải trả chi phí này.
Tiền bản quyền liên tục : Bên nhượng quyền cũng sẽ nhận được tiền bản quyền liên tục hoặc một phần trăm doanh số của bên nhận quyền. Phần trăm này có thể dao động từ 4,6% đến 12,5%, tùy thuộc vào ngành và được bên nhượng quyền thu hàng tháng.
Điều quan trọng cần đề cập là thỏa thuận nhượng quyền này chỉ là tạm thời và không biểu thị quyền sở hữu hoàn toàn đối với doanh nghiệp của bên nhượng quyền. Bạn có thể ví hợp đồng này với việc cho thuê hoặc thuê mặt bằng kinh doanh chẳng hạn.
Tùy thuộc vào những gì được nêu trong hợp đồng, một thỏa thuận nhượng quyền thương mại thường kéo dài ít nhất là năm năm và trung bình là ba mươi năm. Tuy nhiên, nếu bên nhận nhượng quyền vi phạm hoặc chấm dứt hợp đồng trước thời hạn đã thỏa thuận, có thể xảy ra các hình phạt nghiêm trọng (như tiền phạt).
3. Các loại hình nhượng quyền thương mại
Có ba loại hình nhượng quyền chính — bao gồm nhượng quyền định dạng kinh doanh, nhượng quyền sản phẩm và nhượng quyền sản xuất — mỗi loại hoạt động theo những cách khác nhau. Chúng ta hãy xem xét kỹ hơn từng loại bên dưới.
Nhượng quyền định dạng kinh doanh
Định dạng phổ biến nhất của nhượng quyền thương mại là nhượng quyền kinh doanh, mà chúng tôi đã nói đến trước đó trong hướng dẫn này. Tóm lại, nhượng quyền kinh doanh là hình thức mà một công ty (bên nhượng quyền) cho phép một chủ doanh nghiệp độc lập (bên nhận nhượng quyền) thực hiện kinh doanh dưới thương hiệu đã thành lập của họ để đổi lấy phí và tiền bản quyền.
Khi nghĩ về mô hình kinh doanh nhượng quyền, bạn có thể nghĩ đến những chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh nổi tiếng như McDonald's, KFC và Pizza Hut.
Nhượng quyền sản phẩm
Với thỏa thuận nhượng quyền sản phẩm, nhà sản xuất cho phép nhà bán lẻ phân phối hoặc bán sản phẩm của họ bằng logo, nhãn hiệu và tên thương mại của họ. Thông thường, điều này sẽ diễn ra dưới hình thức thiết lập nhà cung cấp-đại lý và nhà bán lẻ không được cung cấp hệ điều hành để điều hành doanh nghiệp.
Tuy nhiên, để có được quyền đối với những sản phẩm này, các nhà bán lẻ có thể phải trả phí hoặc phải mua một số lượng sản phẩm tối thiểu.
Nhượng quyền sản xuất
Loại nhượng quyền thứ ba là nhượng quyền sản xuất. Thỏa thuận này chứng kiến bên nhượng quyền cấp cho nhà sản xuất quyền sản xuất và bán sản phẩm của mình bằng tên thương hiệu và nhãn hiệu của mình. Điều này đặc biệt phổ biến đối với các thương hiệu quần áo, thực phẩm và đồ uống. Ví dụ, Coca-Cola bán xi-rô cô đặc của mình cho một công ty đóng chai, sau đó công ty này trộn các thành phần này với nước, đóng chai sản phẩm và bán.
4. Thỏa thuận nhượng quyền thương mại
Thỏa thuận nhượng quyền là văn bản ràng buộc về mặt pháp lý giữa bên nhượng quyền và bên nhận quyền, trong đó nêu chi tiết những gì bên nhượng quyền mong đợi ở bên nhận quyền về cách họ vận hành mọi bộ phận trong doanh nghiệp của mình.
Trước khi ký vào văn bản quan trọng này, bên nhượng quyền nên nhờ luật sư chuyên về luật nhượng quyền xem xét thay mặt họ. Bên nhượng quyền và bên nhượng quyền sau đó sẽ phải ký vào văn bản trước khi có hiệu lực.
Trong mọi thỏa thuận nhượng quyền thương mại, sẽ có một số điều khoản cơ bản được nêu ra dưới một hình thức nào đó. Thông thường, những điều khoản này sẽ như sau:
Địa điểm hoặc lãnh thổ mà bên nhượng quyền sẽ hoạt động
Hoạt động, bao gồm cách thức bên nhượng quyền dự kiến vận hành chi nhánh của họ
Đào tạo và hỗ trợ liên tục từ bên nhượng quyền
Thời hạn của thỏa thuận nhượng quyền
Phí nhượng quyền hoặc đầu tư cần thiết
Cấu trúc phí bản quyền
Thông tin về nhãn hiệu, bằng sáng chế và biển báo, bao gồm cách bên nhượng quyền có thể sử dụng các yếu tố này
Cam kết quảng cáo và tiếp thị từ bên nhượng quyền, bao gồm các khoản phí liên quan đến những cam kết này
Quyền gia hạn, chấm dứt và chính sách hủy bỏ
Chiến lược thoát hiểm, bao gồm các chính sách liên quan đến việc bên nhượng quyền có thể bán lại nhượng quyền của mình theo quyết định của họ hay không, cũng như các điều khoản mua lại hoặc quyền từ chối đầu tiên
Thỏa thuận nhượng quyền cũng sẽ xác định mối quan hệ giữa bên nhượng quyền và bên nhận nhượng quyền, bao gồm thông tin chi tiết về các tuyên bố độc quyền và những vấn đề như yêu cầu bảo trì và nâng cấp trang web.
5. Quy định và luật lệ nhượng quyền
Một nhượng quyền thương mại bao gồm một thỏa thuận nhượng quyền thương mại cũng như nhiều quy định khác để đảm bảo mỗi nhượng quyền thương mại đáp ứng các yêu cầu do Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC) đặt ra.
Mặc dù các quy định về nhượng quyền thương mại khác nhau tùy theo từng địa điểm, nhưng nhìn chung chúng có nhiều điểm tương đồng với các quy định đang hoạt động tại Hoa Kỳ. Ví dụ, tại Hoa Kỳ, nhượng quyền thương mại được quản lý ở cấp tiểu bang. Tuy nhiên, vào năm 1979, Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC) đã thiết lập một quy định liên bang được gọi là Quy tắc nhượng quyền thương mại.
Quy tắc nhượng quyền là một tiết lộ pháp lý mà bên nhượng quyền phải cung cấp cho bên nhận nhượng quyền tiềm năng. Tiết lộ này trước đây được gọi là Thông tư cung cấp nhượng quyền thống nhất trước khi được đổi tên thành Tài liệu tiết lộ nhượng quyền vào năm 2007.
Theo Quy định nhượng quyền, bên nhượng quyền phải hoàn toàn minh bạch về mọi rủi ro, lợi ích hoặc giới hạn đối với khoản đầu tư nhượng quyền. Thông tin này sẽ bao gồm phí và chi phí, lịch sử kiện tụng, nhà cung cấp hoặc nhà cung cấp kinh doanh được chấp thuận, kỳ vọng về hiệu suất tài chính ước tính và các chi tiết quan trọng khác, ví dụ.
6. Ưu điểm của nhượng quyền thương mại
Nhượng quyền thương mại đã chứng minh là một mô hình kinh doanh thành công cho nhiều thương hiệu trong nhiều thế kỷ và mang lại nhiều lợi thế cho bên nhượng quyền và bên nhượng quyền. Hãy cùng xem xét chi tiết hơn bên dưới.
Hỗ trợ kinh doanh. Việc điều hành doanh nghiệp của riêng bạn có thể rất khó khăn, đó là lý do tại sao nhiều bên nhượng quyền thích sự hỗ trợ bổ sung do bên nhượng quyền cung cấp. Mặc dù mỗi tình huống sẽ phụ thuộc vào thỏa thuận nhượng quyền riêng lẻ, nhưng việc bên nhượng quyền nhận được một doanh nghiệp về cơ bản đã được thiết lập và sẵn sàng hoạt động — bao gồm thương hiệu đã được thiết lập, thiết bị, vật tư và kế hoạch quảng cáo là khá phổ biến. Điều này giúp loại bỏ rất nhiều sự không chắc chắn, chưa kể đến việc phải mất nhiều tháng hoặc nhiều năm nỗ lực. Mặt khác, một số nhượng quyền có thể không đi kèm với tất cả các yếu tố này, tuy nhiên, bên nhượng quyền sẽ có quyền truy cập vào kiến thức và sự khôn ngoan của bên nhượng quyền — cả hai đều rất quan trọng để điều hành một doanh nghiệp thành công. Bên nhượng quyền có thể truy cập thông tin này thông qua cơ sở kiến thức kỹ thuật số có thể tìm kiếm hoặc thông qua sự cố vấn trực tiếp từ chính bên nhượng quyền.
Nhận diện thương hiệu. Mặc dù có được bản sắc thương hiệu hiện tại là một lợi thế , nhưng việc tự động thừa hưởng nhận diện thương hiệu cũng là một lợi ích lớn khác. Khi bắt đầu kinh doanh hoàn toàn từ con số 0, bạn phải xây dựng cơ sở khách hàng, nhận thức và sự công nhận của mình ngay từ đầu. Tuy nhiên, bên nhượng quyền đã thực hiện công việc nặng nhọc này cho bên nhận quyền, cho phép họ thừa hưởng cơ sở khách hàng, danh tiếng và sự công nhận thương hiệu có sẵn. Điều này có nghĩa là người tiêu dùng sẽ biết được nhượng quyền cung cấp những gì và tại sao họ là lựa chọn tốt hơn so với đối thủ cạnh tranh.
Tỷ lệ thất bại thấp hơn. Trung bình, bên nhượng quyền có tỷ lệ thất bại thấp hơn so với các doanh nghiệp đơn lẻ. Điều này là do khi bên nhượng quyền mua vào một doanh nghiệp nhượng quyền, về cơ bản họ đang mua vào một doanh nghiệp đã thành lập và đã chứng minh được rằng khái niệm của mình là thành công. Hơn nữa, bên nhượng quyền có xác nhận rằng các sản phẩm hoặc dịch vụ được cung cấp đã có nhu cầu.
Sức mua. Nhờ quy mô lớn của mạng lưới nhượng quyền, bên nhận nhượng quyền thường có thể mua hàng hóa của họ với số lượng lớn, do đó được hưởng lợi từ việc giảm giá. Điều này là do bên nhượng quyền có thể sử dụng quy mô hoạt động của mình để đàm phán các thỏa thuận tốt hơn, cho phép bên nhận nhượng quyền cũng được hưởng lợi đáng kể. Không giống như các doanh nghiệp độc lập không thể đàm phán giá rẻ hơn, điều này cho phép bên nhượng quyền giảm tổng chi phí kinh doanh của họ.
Lợi nhuận. Một lý do khác khiến nhượng quyền thương mại thường thành công hơn các doanh nghiệp độc lập là thương hiệu dễ nhận biết của họ có lợi nhuận cao hơn. Điều này thậm chí đúng với các nhượng quyền thương mại lớn hoặc nổi tiếng đòi hỏi đầu tư ban đầu cao hơn.
Rủi ro thấp hơn. Không còn nghi ngờ gì nữa, việc khởi nghiệp kinh doanh nào cũng có rủi ro, tuy nhiên, bên nhượng quyền cũng ít gặp rủi ro hơn trong các nỗ lực của mình. Điều này chủ yếu là do hai lý do. Thứ nhất, phần lớn các nhượng quyền đều thuộc sở hữu của các công ty đã thành lập và đã thử nghiệm và chứng minh được mô hình kinh doanh của bên nhượng quyền tại nhiều thị trường. Thứ hai, rủi ro thấp hơn này có thể giúp bên nhượng quyền dễ dàng tiếp cận các khoản vay, bao gồm cả các khoản vay nhượng quyền của SBA , để giúp doanh nghiệp của họ phát triển.
Cơ sở khách hàng tích hợp. Chúng tôi đã đề cập đến điều này trước đây, nhưng nhận thức và sự công nhận thương hiệu tích hợp của một thương hiệu nhượng quyền, chưa kể đến cơ sở khách hàng đã được thiết lập của họ, là một lợi thế rất lớn cho bên nhượng quyền. Ngay cả khi bạn mở rộng một thương hiệu nhượng quyền bằng cách mở một chi nhánh ở một thị trấn nhỏ, thì khả năng là cư dân vẫn sẽ quen thuộc với các sản phẩm hoặc dịch vụ của thương hiệu đó thông qua các quảng cáo trước đó hoặc truyền miệng.
Hãy là ông chủ của chính mình. Nhiều người khởi nghiệp kinh doanh vì họ mơ ước trở thành ông chủ của chính mình. Với những lợi thế như tự lập lịch trình, có quyền tự chủ trong sự nghiệp và có khả năng làm việc tại nhà, ai có thể trách họ được? Tuy nhiên, việc khởi nghiệp kinh doanh độc lập thường cực kỳ rủi ro, khiến một số người có tinh thần kinh doanh từ bỏ hoàn toàn ước mơ của mình. Tuy nhiên, trở thành bên nhượng quyền sẽ loại bỏ phần lớn rủi ro này vì nó cho phép bạn tận hưởng nhiều đặc quyền khi trở thành ông chủ của chính mình, nhưng với lợi thế bổ sung là nhận được sự hỗ trợ liên tục từ cơ sở kiến thức của bên nhượng quyền.
7. Những bất lợi của nhượng quyền thương mại
Chúng tôi đã đề cập kỹ lưỡng về những lợi thế của hình thức nhượng quyền, hãy cùng tìm hiểu sâu hơn về những bất lợi mà mô hình kinh doanh này có thể mang lại.
Quy định hạn chế. Trong khi bên nhượng quyền có thể coi mình là ông chủ của chính mình, họ phải tuân thủ các hạn chế được nêu trong thỏa thuận nhượng quyền. Tùy thuộc vào hợp đồng này, bên nhượng quyền có thể kiểm soát các khía cạnh của doanh nghiệp, bao gồm:
Vị trí chi nhánh
Giờ hoạt động
Ngày nghỉ lễ đóng cửa
Giá cả
Biển báo
Bố trí và trang trí cửa hàng
Sản phẩm đã bán
Quảng cáo và tiếp thị
Điều kiện liên quan đến việc bán lại
Mặc dù có vẻ hạn chế, nhưng những hạn chế này tạo ra sự thống nhất giữa tất cả các bên nhượng quyền thương hiệu.
Chi phí ban đầu. Mặc dù nhượng quyền thương mại có thể là một lựa chọn có lợi nhuận để theo đuổi, nhưng chi phí đầu tư ban đầu cao có thể gây căng thẳng cho một số người. Do đó, điều quan trọng là phải cân nhắc cơ hội so với khoản đầu tư ban đầu và xác định sự cân bằng phù hợp cho doanh nghiệp của bạn.
Đầu tư liên tục. Ngoài ra còn có các khoản phí bổ sung và liên tục mà bên nhượng quyền phải trả. Những khoản phí này thường bao gồm:
Phí bản quyền
Chi phí quảng cáo
Phí dịch vụ đào tạo
Xung đột tiềm ẩn. Khi có sự mất cân bằng quyền lực, thì nguy cơ xung đột giữa các bên liên quan sẽ cao hơn là điều dễ hiểu. Do đó, điều quan trọng là mỗi bên phải sàng lọc lẫn nhau trước khi tham gia vào thỏa thuận nhượng quyền. Điều này sẽ cho phép họ đảm bảo rằng họ có cùng quan điểm về nhiều khía cạnh của doanh nghiệp trước, do đó giảm thiểu nguy cơ xung đột về sau.
Thiếu sự riêng tư về tài chính. Thỏa thuận nhượng quyền có thể sẽ nêu rõ rằng bên nhượng quyền có thể quản lý toàn bộ hệ thống tài chính của bên nhượng quyền. Trong khi một số người có thể coi việc thiếu sự riêng tư về tài chính này là một bất lợi, những người khác lại hoan nghênh sự hướng dẫn về tài chính mà nó cho phép họ nhận được.
8. Ví dụ về kinh doanh nhượng quyền
Trong Chương 4, chúng ta đã xem xét ba loại hình nhượng quyền chính: nhượng quyền định dạng kinh doanh, nhượng quyền sản phẩm và nhượng quyền sản xuất. Bây giờ, đã đến lúc đi sâu hơn vào nhiều ví dụ khác nhau về doanh nghiệp nhượng quyền, bao gồm cả các lĩnh vực mà chúng thuộc về.
Hiện nay, chỉ riêng tại Hoa Kỳ đã có hơn 785.000 cơ sở nhượng quyền, đóng góp khoảng 500 tỷ đô la cho nền kinh tế.
Có nhiều loại hình nhượng quyền khác nhau trên toàn thế giới, thuộc về nhiều loại ngành công nghiệp. Một số ngành phổ biến nhất để nhượng quyền bao gồm:
Nhà hàng và khách sạn
Sửa chữa và dịch vụ ô tô
Dịch vụ môi trường
Tiệm làm tóc
Trợ giúp và dịch vụ y tế
Sửa chữa máy tính và điện thoại
Cửa hàng quần áo
Dịch vụ trẻ em
Sửa chữa và cải tạo nhà
Vệ sinh thảm
Đồ gia dụng
Dịch vụ bảo trì và vệ sinh
Kế toán
Xử lý thư
Dịch vụ quảng cáo
Vận chuyển gói hàng
Dịch vụ nhân sự
Dịch vụ in ấn
Khi nói đến một số ví dụ về nhượng quyền thương mại nổi tiếng nhất trên thế giới , những thương hiệu nổi tiếng sau đây có thể hiện ra trong tâm trí:
McDonald's
Starbucks
Domino
Thể dục mọi lúc
KFC
Nhà hàng Pizza Hut
Tàu điện ngầm
Marriott quốc tế
Chuông Taco
Vua Burger
Khách sạn & khu nghỉ dưỡng Hilton
Của Wendy
Khối H&R
7-Eleven
Huấn luyện F45
Thế kỷ 21
Chick-fil-A
9. Những câu hỏi thường gặp về nhượng quyền thương mại
Sau khi tìm hiểu tất cả về nhượng quyền thương mại là gì, bạn vẫn có thể có một số thắc mắc liên quan đến mô hình kinh doanh này và những gì nó đòi hỏi. Dưới đây, chúng tôi đã trả lời những câu hỏi thường gặp nhất về nhượng quyền thương mại để giúp bạn.
1. Rủi ro khi nhượng quyền thương mại là gì?
Khi cân nhắc việc nhượng quyền kinh doanh, bên nhượng quyền phải đối mặt với ba rủi ro chính.
Thiệt hại về danh tiếng. Khi bên nhượng quyền đầu tư vào mô hình kinh doanh của bên nhượng quyền, họ cũng đang đầu tư vào danh tiếng của thương hiệu. Tương tự như vậy, bên nhượng quyền dựa vào bên nhượng quyền để duy trì danh tiếng tốt đó. Khi một bên làm điều gì đó gây tổn hại đến danh tiếng này, cả hai bên đều có thể bị thiệt hại. Thiệt hại về danh tiếng xảy ra khi các tiêu chuẩn kém của một địa điểm nhượng quyền khiến người tiêu dùng liên tưởng toàn bộ thương hiệu - bao gồm tất cả các địa điểm nhượng quyền - với các tiêu chuẩn kém này, mặc dù mỗi địa điểm được quản lý riêng biệt. Nếu những thiếu sót đủ nghiêm trọng, chẳng hạn như ngộ độc thực phẩm hoặc thương tích, chúng cũng có thể dẫn đến việc bên nhượng quyền bị kiện. Nếu điều này xảy ra, bên nhượng quyền có thể phải chịu trách nhiệm do tiêu chuẩn về trách nhiệm pháp lý thay thế.
Trách nhiệm chung của người sử dụng lao động. Trách nhiệm chung của người sử dụng lao động có nghĩa là cả bên nhượng quyền và bên nhượng quyền đều có thể phải chịu trách nhiệm về các hình phạt nếu xảy ra vi phạm lao động. Mặc dù các tiêu chuẩn được sử dụng để xác định liệu bên nhượng quyền có phải là bên sử dụng lao động chung hay không vẫn liên tục thay đổi, nhưng phán quyết gần đây nhất đã xác định rằng các thực thể được coi là bên sử dụng lao động chung "nếu có bằng chứng cho thấy một thực thể đã thực hiện quyền kiểm soát đối với các điều khoản tuyển dụng thiết yếu của nhân viên của một thực thể khác". Ví dụ, vào năm 2014, Ủy ban Quan hệ Lao động Quốc gia (NLRB) đã kết luận rằng McDonald's là bên sử dụng lao động chung trong các khiếu nại về cách đối xử của bên nhượng quyền đối với nhân viên. Điều này có nghĩa là với tư cách là bên nhượng quyền, McDonald's phải chịu một phần trách nhiệm đối với các hoạt động tuyển dụng của bên nhượng quyền.
Các vấn đề tuân thủ FDD. Theo Quy định nhượng quyền của Ủy ban Thương mại Liên bang, bên nhượng quyền phải cung cấp Tài liệu công bố nhượng quyền (FDD) cho bên nhượng quyền tiềm năng trước khi ký hợp đồng. Tài liệu này chứa thông tin toàn diện về nhượng quyền, bao gồm lịch sử kiện tụng, hiệu suất tài chính, yêu cầu quảng cáo và yêu cầu đào tạo. Tài liệu công bố nhượng quyền rất quan trọng đối với cả hai bên và yêu cầu bên nhượng quyền cung cấp tất cả thông tin bắt buộc trong khi đảm bảo thông tin đó chính xác và đầy đủ. Ngoài ra, bên nhượng quyền được yêu cầu xem xét kỹ lưỡng tài liệu này vì các quyết định kinh doanh của họ phải dựa trên thông tin trong FDD.
2. Sự khác biệt giữa bên nhượng quyền và bên nhận quyền là gì?
Bên nhượng quyền là cá nhân hoặc công ty sở hữu mô hình kinh doanh và nhãn hiệu ban đầu. Sau đó, bên nhượng quyền cấp phép sử dụng mô hình kinh doanh và nhãn hiệu này cho bên nhận quyền, thường để đổi lấy một khoản tiền trả trước và các khoản thanh toán tiền bản quyền định kỳ.
Bên nhận nhượng quyền là cá nhân hoặc công ty sở hữu và điều hành doanh nghiệp bằng hệ thống mô hình kinh doanh và nhãn hiệu được cấp phép bởi bên nhượng quyền.
3. Ai có thể trở thành bên nhượng quyền?
Nếu bạn sở hữu một doanh nghiệp và có đủ nguồn lực để mở rộng hoạt động với nhiều chi nhánh nhượng quyền, thì bạn có thể trở thành bên nhượng quyền. Một bên nhượng quyền thành công và hiệu quả sẽ sở hữu những phẩm chất sau:
Sự trung thực
Giao tiếp tốt
Thành công đã được chứng minh trong ngành
Có đầu óc kinh doanh
Kiến thức chuyên ngành
Sẵn sàng đào tạo người khác và cung cấp hỗ trợ liên tục
4. Ai có thể trở thành bên nhượng quyền?
Tiêu chí để trở thành bên nhượng quyền không quá khắt khe. Trên thực tế, hầu như bất kỳ ai có khả năng tài chính đều có thể bắt đầu kinh doanh nhượng quyền. Không chỉ có các lựa chọn nhượng quyền chi phí thấp, một số ngân hàng còn cung cấp các khoản vay nhượng quyền, có thể chi trả tới 70% phí bắt buộc.
Ngoài ra, vì nhiều bên nhượng quyền còn cung cấp chương trình đào tạo chuyên sâu và các nguồn lực kinh doanh khác nên bên nhận nhượng quyền không cần phải có kinh nghiệm trước đó trong ngành mà họ đang mua.
Khi nói như vậy, bên nhượng quyền vẫn cần phải đáp ứng các tiêu chí quan trọng để đáp ứng các yêu cầu của bên nhượng quyền. Nhìn chung, bên nhượng quyền phải:
Tự thúc đẩy bản thân
chăm chỉ
Được thúc đẩy để thành công
Sẵn sàng học hỏi
Tích cực và nhiệt tình với nhượng quyền thương mại
Người học giỏi
Có kinh nghiệm quản lý người khác
Giỏi đào tạo hoặc giảng dạy người khác
5. Nhượng quyền kinh doanh so với tự khởi nghiệp: phương án nào hiệu quả hơn?
Nếu ý tưởng điều hành một doanh nghiệp dựa trên khái niệm và mô hình kinh doanh của người khác không có vẻ thỏa mãn bằng việc tự mình khởi nghiệp, thì có một số điều bạn có thể cân nhắc.
Việc khởi nghiệp bất kỳ công ty nào từ con số không đều rất rủi ro, mặc dù phần thưởng cá nhân và tiền bạc có thể rất lớn nếu đạt được thành công. Tuy nhiên, không giống như việc mua nhượng quyền, việc khởi nghiệp kinh doanh của riêng bạn có nghĩa là bạn phải tự lo liệu. Đi kèm với điều này là điều chưa biết, với những chủ doanh nghiệp khởi nghiệp thường phải tự hỏi:
Sản phẩm của tôi có bán được không?
Liệu khách hàng có thích những gì tôi cung cấp không?
Liệu tôi có kiếm đủ tiền để duy trì doanh nghiệp của mình không?
Tuy nhiên, khi khởi nghiệp, những nỗi sợ này là có cơ sở. Bởi vì chỉ có 30% các công ty khởi nghiệp vẫn còn hoạt động sau 10 năm. Chỉ có 50% các công ty khởi nghiệp tồn tại đến năm thứ năm và có lẽ đáng lo ngại nhất là có tới 20% các công ty khởi nghiệp thậm chí không tồn tại được trong năm đầu tiên kinh doanh.
Tất nhiên, nếu bạn sẵn sàng làm việc nhiều giờ và chăm chỉ với ít sự hỗ trợ hoặc đào tạo chuyên môn, thì không còn nghi ngờ gì nữa, công ty khởi nghiệp của bạn có thể đạt được thành công mà bạn mơ ước. Đối với những doanh nhân có ý tưởng kinh doanh tuyệt vời và hiểu biết sâu sắc về cách điều hành doanh nghiệp, việc khởi nghiệp của riêng họ mang đến cơ hội tự do về mặt cá nhân và tài chính.
Tuy nhiên, nếu ý tưởng tự mình dấn thân vào thế giới khởi nghiệp với ít kinh nghiệm nghe có vẻ đáng sợ, thì con đường nhượng quyền có thể là một lựa chọn khôn ngoan. Điều này là do nhượng quyền cung cấp cho các doanh nhân một mô hình đã được thử nghiệm và kiểm chứng để điều hành một doanh nghiệp thành công.
Quyết định giữa việc theo đuổi công ty khởi nghiệp của riêng mình hay mua nhượng quyền thương mại cần phải cân nhắc kỹ lưỡng và là lựa chọn chỉ bạn mới có thể tự đưa ra.
Phần kết luận
Không khó để thấy tại sao hiện nay trên thế giới có khoảng hai triệu công ty nhượng quyền. Với lợi ích cho cả bên nhượng quyền và bên nhượng quyền — bao gồm tỷ lệ thất bại thấp hơn, nhận diện thương hiệu cao hơn, cơ sở khách hàng tích hợp, tăng trưởng hiệu quả và là ông chủ của chính mình — nhượng quyền dường như là một ý tưởng tuyệt vời cho nhiều doanh nhân.
Sau khi đọc hướng dẫn này, giờ đây bạn đã hiểu sâu sắc về hình thức nhượng quyền thương mại, cũng như những ưu điểm và nhược điểm, cách thức hoạt động, các loại hình nhượng quyền thương mại, thỏa thuận và quy định khác nhau, cùng nhiều thông tin khác nữa.
Được trang bị kiến thức này, giờ đây bạn đã có thể xác định liệu việc trở thành bên nhượng quyền hay bên nhượng quyền có phải là quyết định đúng đắn dành cho bạn hay không và nếu có, làm thế nào bạn có thể tiến hành để đạt được ước mơ của mình.
[/tintuc]
Comments
Post a Comment